ค้นหา
ค้นหา
HOTLINE : 062-645-4945
ความแตกต่างระหว่าง ไกด์ กับ หัวหน้าทัวร์

ความแตกต่างระหว่าง ไกด์ กับ หัวหน้าทัวร์


          บทความแรกขอเวป Follow Me Holiday ในวันนี้ ผมจะมาอธิบายถึงความหมายและความแตกต่างระหว่าง “ไกด์” มัคคุเทศก์ กับ “TLหรือ Tourleader กันนะครับ เพื่อให้นักท่องเที่ยวทั้งหลายได้เข้าใจถึงความแตกต่าง และจะได้เรียกผู้ให้บริการของเราได้ถูกต้องครับผม

          ไกด์ (มัคคุเทศก์) หมายถึง ไกด์ท้องถิ่น มีหน้าที่พานักท่องเที่ยวไปยังสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ และอธิบายประวัติศาตร์ วัฒนธรรม ชีวิตความเป็นอยู่ของคนในประเทศนั้นๆ แบ่งได้ 2 ประเภทครับ 1. InBound คือการพานักท่องเที่ยวชาวต่างชาติท่องเที่ยวในประเทศไทยครับ 2. Domestic คือการพานักท่องเที่ยวชาวไทยท่องเที่ยวในเมืองไทยครับ นี่คือ 2. ประเภทหลักๆ ของ ไกด์ (มัคคุเทศก์) ครับ ยกตัวอย่างเช่น พี่ๆ น้องๆ ไปท่องเที่ยวต่างประเทศ จะได้เจอ ไกด์ (มัคคุเทศ์) ที่เป็นคนท้องถิ่นมาคอยพาไปยังสถานที่ต่างๆในประเทศนั้นๆ และอธิบายถึงประวัติศาสตร์ วัฒนธรรม ชีวิตความเป็นอยู่ ของประเทศนั้นให้นักท่องเที่ยวฟังครับ ส่วนใหญ่ไกด์เหล่านี้จะต้องมีใบอนุญาติซึ่งออกให้จากทางการครับ ถ้าไม่มีใบอนุญาติ ก็คือไกด์เถื่อนดีๆ นี่เอง ที่ตอนนี้ประเทศไทยเราประสบปัญหาแบบนี้อย่างมากครับ

         หัวหน้าทัวร์ (Tourleader) หมายถึง ผู้นำเที่ยวครับ มีหน้าที่พานักท่องเที่ยวชาวไทยไปท่องเที่ยวในต่างประเทศ (Outbound) และจะทำหน้าที่ทุกๆ อย่างแทนนักท่องเที่ยว ตั้งแต่สนามบินที่ประเทศไทยจนกระทั่งกลับมาถึงไทยกันเลยทีเดียวครับ TL มีหน้าที่ประสานกับ ไกด์ (มัคคุเทศก์) ท้องถิ่น ตามที่อธิบายไปแล้วข้างต้น และยังมีหน้าที่แปลสารจากไกด์ท้องถิ่นที่พูดภาษาไทยไม่ได้ เพื่อให้นักท่องเที่ยวชาวไทยเข้าใจครับ ยังมีหน้าที่อธิบายถึงประวัติศาสตร์ วัฒนธรรม ชีวิตความเป็นอยู่ ของประเทศที่นำเที่ยวและสร้างความสนุกสนานให้แก่นักท่องเที่ยวในช่วงเวลาที่อยู่บนรถ และยังรวมไปถึงต้องดูแล รักษาผลประโยชน์ของนักท่องเที่ยวให้ครบตามรายการที่ได้รับมอบหมายมาด้วยครับ ปัจุบัน Tourleader ต้องมีใบอนุญาติผู้นำเที่ยวกันด้วยนะครับ ไม่อย่างนั้นถือว่าผิดกฏหมาย

       ส่วนตัวผมนั้นเป็นทีมงานหัวหน้าทัวร์ของ บ. Follow Me Holiday ผู้มีบัตรนำเที่ยวอย่างถูกกฏหมาย และประสบการณ์ทำงานมานานกว่า 12 ปี เวลาทำงานผมมักจะให้ลูกทัวร์เรียกผมว่า Brandon ครับ จากประสบการ์ณทำงานในแวดวงนี้มาเป็น 10 ปี ก็อยากจะขอแชร์ประสบการ์ณต่างๆ ที่ได้เจอะได้เจอมาในช่วงเวลาทำงานให้ ผู้อ่านทุกท่านได้ความรู้ ความสนุกสนานไปด้วยกันครับ แล้วพบกันใหม่กับบทความหน้าคร้าบบบ


On the way to the next Chapter

TL Brandon

Website : www.followmeholiday.com
Line@ : @followmeholiday
รับจัดกรุ๊ปดูงาน กรุ๊ปครอบครัวส่วนตัว
กรุ๊ปท่องเที่ยวประจำปีขององค์กร
ปรึกศึกษาเส้นทางการทางเที่ยว

บริษัท ฟอลโล่ว์มีฮอลิเดย์ จำกัด
ตามหาวันหยุดที่แสนพิเศษ ในแบบของคุณ
Better Place, Better Price
Copyright © 2018 followmeholiday.com All Rights Reserved. Power BY applezeed.com