ค้นหา
ค้นหา
HOTLINE : 062-645-4945
10 เรื่องที่ควรทำและไม่ควรทำเมื่อไปท่องเที่ยวญี่ปุ่น

10 เรื่องที่ควรทำและไม่ควรทำเมื่อไปท่องเที่ยวญี่ปุ่น

          เนื่องจากประเทศญี่ปุ่นเป็นประเทศที่ผู้คนมีระเบียบวินัยค่อนข้างมาก วันนี้ทาง บ. Follow Me Holiday จะมาแนะนำสิ่งที่เราควรทำ หรือไม่ควรทำ เมื่อเราได้มีโอกาศไปเยี่ยมเยียนประเทศญี่ปุ่นมันจะดีมากที่เราที่เป็นนักท่องเที่ยวที่ควรจะรู้ถึงมารยาทต่างๆ ซึ่งจะทำให้การท่องเที่ยวของคุณนั้น ได้ใกล้ชิดกับคนท้องถิ่นมากยิ่งขึ้น หัวข้อของเราในวันนี้จะมาแนะนำมารยาท ที่นักท่องเที่ยวอย่างเราควรจะรู้ 10 เรื่องมาแนะนำให้ทุกๆ ท่านได้ทราบกันนะคร้าบ

1.     การใช้ตะเกียบ


ควร : เวลาเราใช้จะวางตะเกียบเราควรจะวางไว้ตรงที่วางตะเกียบ แต่ถ้าที่ร้านไม่มีที่วางไว้ให้ เราก็ควรจะวางไว่บนถาดอาหาร      ที่มาเสริฟ หรืออีกหนึ่งวิธีที่แสนจะง่าย คือการเอาซองตะเกียบมาพับแล้ววางตะเกียบไว้ ซึ่งคนญี่ปุ่นจะเรียกวิธีนี้ว่า Musubi bumi หรือ Yama ori

ไม่ควร : ไม่ควรวางตะเกียบไว้บน ถ้วย ชาม ต่างๆ เพราะถือว่าเป็นเรื่องที่เสียมารยาท ไม่ควรทำเป๋นอย่างยิ่ง


2.     การทานซุปมิโสะ


ควร : โดยปกติแล้วคนญี่ปุ่นจะซดน้ำซุปจากถ้วย โดยการยกซดได้เลย และที่สำคัญจะซดให้เกิดเสียงดังด้วย เพราะการซดน้ำซุปเสียงดังนั้นจะทำให้เกิดลมเพื่อใช้ให้ซุปนั้นไม่ร้อนจนเกินไป

ไม่ควร : คนญี่ปุ่นเวลาทานซุปมิโสะ จะไม่นิยมใช้ช้อนในการตักซุปทานกัน เพราะจะทำให้สัมผัสของซุปเปลี่ยนไปแนะนำว่าอย่าใช้ช้อนตักน้ำซุปขึ้นมาทานจะเป็นการดีที่สุด เพราะคนญี่ปุ่นเขาไม่ค่อยทำกัน


3.     การแต่งชุดยูกาตะ


ควร : คนญี่ปุ่นเวลาสวมยูกาตะ จะจับชายเสื้อด้านขวาเอาไว้แล้วนำชายเสื้อซ้ายทับด้านบน และนำผ้าคาดเอวที่เรียกว่าโอบิ มาคาดเอวเพื่อรัดให้ชุดยูกาตะแน่นขึ้น

 
ไม่ควร : คนญี่ปุ่นจะไม่สวมยูกาตะ โดยการนำชายเสื้อขวาทับบนชายเสื้อด้านซ้ายเด็ดขาด เพราะถือว่าเป็นการแต่งกายแบบเดียวกับผู้เสียชีวิต


4.     การชมซากุระ

ควร : การชมดอกซากุระ คนญี่ปุ่นจะไปหาสวนสาธารณะกางเสื่อแล้วนั่งชมกัน แล้วปล่อยใจให้ลอยไปกับบรรยากาศพร้อมกับครอบครัว

 
ไม่ควร : การชมดอกซากุระ คนญี่ปุ่นไม่นิยมที่จะไปจับดอกซากุระ หรือ โน้มหักกิ่ง มาเพื่อชมความสวยงามของมัน เพราะถือว่าเป็นการทำลายธรรมชาติ อย่างไม่ควรจะทำเป็นอย่างยิ่ง ซึ่งประเด็นนี้ เคยมีกลุ่มนักแสดงคนไทยที่ทำลักษณะนี้มาแล้ว จนกลายเป็นข่าวในแขนงต่างๆ


5.     การใช้โทรศัพท์มือถือในรถไฟ

ควร : จริงๆ แล้วไม่ได้ไกฎตายตัวที่ว่าห้ามใช้โทรศัพท์มือถือในรถไฟโดยเด็ดขาด ขอแค่คุณไม่ทำให้เกิดเสียงดัง หรือเปิดระบบสั่นเอาไว้ เพื่อไม่มีเสียงไปรบกวนคนในรถไฟ หรือถ้ามีธุระจริงๆ ควรจะพูดคุยด้วยเสียงที่เบาๆ

ไม่ควร : บนรถไฟฟ้า หรือการเดินทางโดยพาหนะอื่นๆ ของประเทศญี่ปุ่น ถ้ามีเสียงโทรศัพท์ดังขึ้น หรือคุยกันเสียงดัง ก็จะทำให้เกิดสายตาจ้องมองมาที่คุณ เพราะการทำเสียงดังในพาหนะต่างๆ ถือว่าเป็นสิ่งที่ไม่ควรทำเพราะจะไปรบกวนสิทธิ บุคคลของผื่น ซึ่งคนญี่ปุ่น เค้าจะต้องระวังเรื่องการไปรบกวนผู้อื่นเป็นอย่างมาก ฉนั้นไม่ควรที่จะทำอะไรก็ตามที่เป็นการไปรบกวนผู้อื่น


6.     การใช้บริการรถประจำทาง


ควร : การยืนรอรถประจำทางที่ญี่ปุ่นถือว่าสะดวกสบาย เพราะรถประจำทางสายต่างๆ จะมาตามเวลา ที่ป้ายจอดรถประจำทางจะบอกเวลา ซึ่งจะทำให้ผู้โดยสารคำนวณเวลาในการเดินทางคราวๆ ได้


ไม่ควร : เราไม่ควรเอามือยื่นไปโบกเพื่อให้รถประจำจอด หรือกลัวรถประจำทางจะไม่จอดป้าย เพราะอย่างไรรถจะจอดตามป้าย และเวลาอยู่แล้ว เพราะการโบกให้จอดอาจจะเป็นของแปลกใหม่สำหรับคนญี่ปุ่นที่ประเทศเค้ามีระเบียบอยู่แล้ว


7.     การใช้ห้องน้ำ


ควร : เราสามารถทิ้งกระดาษทิชชู่ที่ใช้แล้วลงในชักโครกได้เลย เพราะว่าทิชชู่ที่ใช้ในห้องน้ำญี่ปุ่นจะมีเส้นใยที่เปื่อยยุ่ยได้เร็วกว่าทิชชู่ที่ใช้ปกติเมื่อสัมผัสกับน้ำ ดังนั้นไม่ต้องกลัวว่าเราจะไปทำห้องน้ำตันเหมือนในบ้านเรา

ไม่ควร : เราไม่ควรขึ้นไปเหยียบบนชักโครก เพราะจะทำให้เกิดการหัก หรือพังของอุปกรณ์ต่างๆ ได้ ซึ่งหลายๆเราสามารถนั่งลงไปได้ลงไม่ต้องกลัวชักโครกสกปรก หรือถ้ากลัวสกปรกส่วนใหญ่ในห้องน้ำจะมีเจลทำความสะอาดอยู่ให้เรานำกระดาษชุปเจลทำความสะอาดมาเช็ดก่อนก็เพื่อความสบายใจ


8.     การใช้บริการในโรงแรม


ควร : เราควรหลีกเลี่ยงการพูดคุยเสียงดังในบริเวณทางเดินหรือล็อบบี้ หรือพูดเสียงเบาๆ จะเป็นดีที่สุด

 
ไม่ควร : เราควรหลีกเลี่ยงการพูดคุยเสียงดังในบริเวณทางเดินหรือล็อบบี้ จะเป็นดีที่สุดเพราะเสียงที่ดังจะรบกวนการติดต่อต่างๆ ของผู้ที่มาติดต่อเจ้าหน้าที่ตรงบริเวณนั้นได้


9.     การทิ้งขยะ


ควร : ควรแยกขยะแล้วทิ้งตามประเภท เช่น ขยะเผาได้ เผาไม่ได้ ขยะที่นำมารีไซเคิลได้ ขยะสด หรือเศษอาหารเป็นต้น


ไม่ควร : ไม่ควรรวมขยะแล้วทิ้งทีเดียวในถังใดถังหนึ่ง เพราะจะทำให้การคัดแยกขยะ เพื่อนำไปส่งหน่วยงานต่างๆ ลำบากมากยิ่งขึ้น


10.  การเข้าคิว


ควร : ประเทศญี่ปุ่นเป็นประเทศที่เคร่งครัดเรื่องระเบียบวินัยมาก ดังนั้นควรเข้าคิวให้เป็นระเบียบเรียบร้อย นอกจากได้ของเร็วแล้ว ยังคงความเป็นระเบียบและให้เกียรติผู้อื่นด้วย

ไม่ควร : ไม่ควรแซงคิวเป็นอันขาด ไม่ว่าจะเป็นกรณีใด ก็ตาม เพราะจะถือว่าเป็นการไม่ให้เกียรติผู้อื่น

อาจจะรู้สึกว่าในแต่ละข้อนั้นอาจดูเป็นเรื่องที่เล็กสำหรับนักท่องเที่ยวอย่างเรา แต่ถ้ารู้ไว้ก็คงจะดีกว่า เพราะจะได้ปฏิบัติตัวถูก และจะได้ไม่ถูกมองว่าเสียมารยาท ถึงแม้ว่าจะเป็นเรื่องเล็ก น้อย ก็ตาม แต่ที่ประเทศญี่ปุ่นนั้นถือว่าเป็นเรื่องที่สำคัญกันเลยทีเดียว ในการท่องเที่ยวโดยส่วนตัวผมแนะนำว่าเราควรจะเข้าเมืองตาหลิ่วต้องหลิ่วตาตามซึ่งจะทำให้เราได้สัมผัสชีวิต ขนบธรรมเนียมประเพณี ต่างๆ ของชาตินั้นๆ ได้ การไปท่องเที่ยวเพียงไม่กี่วันนั้น จะเพิ่มประสบการณ์ใหม่ๆ ให้เรานักท่องเที่ยวของเราได้เพลินเพลิดและสนุกกับการท่องเที่ยวได้


ขอขอบพระคุณ ข้อมูลและรูปภาพจาก www.tiewlasud.com ด้วยนะครับ


On the way to the next Chapter

TL Brandon

Website : www.followmeholiday.com
Line@ : @followmeholiday
รับจัดกรุ๊ปดูงาน กรุ๊ปครอบครัวส่วนตัว
กรุ๊ปท่องเที่ยวประจำปีขององค์กร
ปรึกศึกษาเส้นทางการทางเที่ยว

บริษัท ฟอลโล่ว์มีฮอลิเดย์ จำกัด
ตามหาวันหยุดที่แสนพิเศษ ในแบบของคุณ
Better Place, Better Price
Copyright © 2018 followmeholiday.com All Rights Reserved. Power BY applezeed.com