ค้นหา
ค้นหา
HOTLINE : 062-645-4945
Pasta มหัศจรรย์แห่งแป้ง
Pasta มหัศจรรย์แห่งแป้ง


          ปัจจุบันยังถกเถียงกันอยู่ว่าต้นกำเนิดของพาสต้า เกิดขึ้นจากที่ไหน บ้างก็บอกว่าอิตาลี บ้างก็บอกว่าจีน วันนี้ทาง บ. Follow Me Holiday จะมาเล่าถึงความเชื่อของที่มาของพาสต้าให้เราได้ลองคิดดูว่า พาสต้า Pasta น่าจะเกิดจากที่ไหนมากที่สุด ถ้าไปค้นดูจากบันทึกประวัติศาสตร์ เราจะเห็นว่า มาร์โกโปโล (Marco Polo) พ่อค้านักเดินทางชาวอิตาเลี่ยนได้นำวิธีการทำบะหมี่จากจีนเข้ามาประเทศอิตาลีในปี 1295  ซึ่งเจ้าตัวได้ไปพบเห็นชาวจีนทานอาหารบางอย่างอยู่บริเวณท่าเรือ นั้นก็คือบะหมี่ ก็เลยได้จดจำวิธีการทำแล้วนำกลับเข้ามาในอิตาลี แต่นักประวัติศาสตร์บางคนก็กล่าวว่า เส้นพาสต้าบางรูปแบบได้เกิดมาอยู่ในประวัติศาสตร์ ในเวลาดังกล่าวแล้ว อาทิ เช่น ภาพวาดตามกำแพงในหอเก็บศพของชาวอิตาเลี่ยนโบราณ (Etruscan Tomb) ในภาพดังกล่าวได้มีรูปเครื่องมืออุปกรณ์ เช่น เขียง ไม้คลึงแป้ง อย่างที่ใช้ในการทำพาสต้า และก็ยังมีหลักฐานในอดีตที่แสดงให้เห็นว่าชาวโรมันเคยทำแป้งโดจากแป้งและน้ำ และนำมาทานกับซอสอยู่แล้ว 


          สำหรับเมืองจีนก็ได้มีการทาน บะหมี่ Noodle มาตั้งแต่ยุคโบราณนานมาแล้ว ลักษณะของบะหมี่ คือ เป็นเส้นยาว กลมบ้าง แบนบ้าง ทำจากแป้งข้าวสาลี เส้นสีเหลืองนวลขาวนั้น ทำจากแป้งสาลีล้วนๆ เส้นสีเหลืองเข้มหน่อย เขาใส่ไข่ลงไปผสมนวดด้วย เรียก บะหมี่ไข่  


          ไม่ว่าเส้นพาสต้าจะมีต้นกำเนิดชัดเจนที่ไหนเมื่อไร แต่ชาวซิซิเลียนนั้นเป็นคนกลุ่มแรกที่นำเส้นพาสต้าไปต้มในน้ำ ซึ่งได้อิทธิพลมาจากชาวอาหรับ และในศตวรรษที่ 12 ก็มีหลักฐานที่สามารถชี้ว่า ชาวซิซิเลียนมีการรับประทานอาหารลักษณะเป็นเส้นยาวคล้ายกับเส้นสปาเก็ตตี้ในปัจจุบัน นอกจากนั้น ในศตวรรษที่ 13 ซึ่งเป็นช่วงเวลาก่อนที่มาร์โกโปโลจะกลับมาจากจีน ก็ได้มีตำราอาหารอิตาเลี่ยนซึ่งมีการทำพาสต้าในหลากหลายรูปทรง เช่น ราวีโอรี (Ravioli) เวอร์มิเซลี (Vermicelli) และ ทอร์เทลลี (Tortelli) ดังนั้น จึงไม่สามารถพูดได้ว่าพาสต้าได้รับอิทธิพลจากจีนอย่างแน่นอน ในยุคเรเนอซองส์ (ศตวรรษที่ 14-16) พาสต้าเป็นอาหารที่สามารถหาได้ง่ายตามร้านอาหารมากมายในอิตาลี ชาวฟลอเรนซ์ที่ร่ำรวยก็จะทานพาสต้าที่ปรุงด้วยเครื่องเทศชนิดต่างๆ กันออกไป ส่วนคนที่ไม่ได้ร่ำรวยก็สามารถรับประทานพาสต้าที่ปรุงง่ายๆ ด้วยกระเทียม ชีส หรือผักพื้นเมืองต่างๆ พาสต้าในยุคแรกๆ นั้น จะเป็นแบบสดทำง่ายๆ ในยุคหลังๆ จึงเริ่มมีพาสต้าแบบแห้งให้รูปทรงต่างๆ ออกมา ซึ่งส่วนใหญ่มาจากเมืองเนเปิลล์ เนื่องจากภูมิประเทศในแถบเมืองเนเปิลส์นั้นเหมาะกับการปลูกข้าวสาลีดูรัม ประกอบกับสภาพอากาศและลมทางตอนใต้เป็นสภาพที่เหมาะสมในการตากเส้นพาสต้า จึงทำให้อุตสาหกรรมการผลิตพาสต้าในเมืองเนเปิลส์นั้นขยายตัวขึ้นอย่างรวดเร็ว และเส้นที่กำเนิดในช่วงเริ่มต้นได้แก่ มักกะโรนี (Macaroni) สปาเก็ตตี้ (Spaghetti) และตักเลียตะเล่ (Tagliatelle) พาสต้าดูเหมือนจะเป็นอาหารสำหรับคนจน นิยมเสิร์ฟง่ายๆ กับซอสมะเขือเทศ เนื่องจากมะเขือเทศเองก็เพาะปลูกได้ดีในสภาพอากาศที่ไม่แตกต่างจากข้าวสาลีดูรัม ที่จริงแล้วเส้นพาสต้ามีมากมายกว่า 600 ชนิด ซึ่งมักกะโรนีและสปาเกตตีที่เราคุ้นเคยกันเป็นเพียง 2 ชนิดจากทั้งหมดเท่านั้น และว่ากันว่าบางท้องถิ่นในอิตาลีก็ยังมีการคิดค้นพัฒนาเส้นพาสต้ารูปแบบต่างๆ เกิดขึ้นใหม่ๆ อยู่เสมอ เราสามารถแบ่งตามรูปร่างของเส้นพาสต้าได้เป็น 2 กลุ่มใหญ่คือ พาสต้าเส้นสั้น และพาสต้าเส้นยาว วันนี้เราจะมาพูดถึงตัวท๊อปของแต่ละชนิดที่คนทั่วไปรู้จักกันดี


พาสต้านเส้นสั้น
86968e090b7558b109a2dcd18684718e.jpg

1. มักกะโรนี (Macaroni) เป็นเส้นที่คนไทยคุ้นเคยกันเป็นอย่างดี ลักษณะเป็นข้องอๆ
2. ฟูซิลี่ (Fusilli) เป็นเส้นเกลียวๆ ขดๆ 
3. เพนเน (Penne) เป็นเส้นที่ความกลวงตรงกลาง ลักษณะเหมือนท่อ ตรงปลายตัด
4. ฟาร์ฟาลเล (Farfalle) รูปร่างเป็นโบว์ 

พาสต้าเส้นยาว 
57ce4e8fec568bead1e1c1fc2f72d0f8.jpg

1. แคปเปลลินี (Cappelline) หรือที่อาจจะคุ้นเคยกันในชื่อ “Angel Hair” เป็นเส้นพาสต้าแบบยาวที่ถือว่าเล็กที่สุดในบรรดาเส้นยาวทั้งหมด เส้นกลมเล็ก 
2. บูคาตินี  (Bucatini) เส้นกลม ขนาดค่อนข้างใหญ่ เป็นรูกลวงตรงกลาง 
3. สปาเกตตี (Spaghettii) เส้นที่เราคุ้นเคยกันที่สุด ขนาดเส้นกลางๆ ไม่เล็กมากและก็ไม่ใหญ่
4. เฟตตูชิเน  (Fettucine) เส้นแบน 


Fettuccine Carbonara
16dfdb824cf0b585d2ec53ca51c3a0d9.jpg


Spaghetti Tomato
7da4a5247fcb53300301719e5a8b7c1f.jpg

TL Brandon กับ Pasta
f8af972d21534805678d16d5ed95e038.jpg

          เราก็ไม่อาจจะสรุปได้ว่าพาสต้า มีต้นกำเนิดมาจากที่ไหน แต่อาจจะพูดได้ทำนองวาสอาหารชนิดเส้นที่ทำจากแป้ง ได้มีการอยู่ร่วมกับชีวิตประจำวันในประวัติศาสตร์ หลายๆ พื้นที่มานานมากแล้ว จนกลายเป็นมาเป็นเอกลักษณ์ของแต่ละชาติ สำหรับท่านที่ต้องการสำผัสอาหารประเภทพาสต้า จากต้นตำรับอย่างประเทศอิตาลี ทางเราก็มีเส้นทางที่น่าสนใจหลายเส้นทาง ติดต่อสอบถามกันเข้ามาได้นะครับ 

*** ขอขอบพระคุณรูปภาพจาก Wongnai ด้วยนะครับ ***

On the way to the next Chapter

TL Brandon

Website : www.followmeholiday.com
Line@ : @followmeholiday
รับจัดกรุ๊ปดูงาน กรุ๊ปครอบครัวส่วนตัว
กรุ๊ปท่องเที่ยวประจำปีขององค์กร
ปรึกศึกษาเส้นทางการทางเที่ยว

บริษัท ฟอลโล่ว์มีฮอลิเดย์ จำกัด
ตามหาวันหยุดที่แสนพิเศษ ในแบบของคุณ
Better Place, Better Price
Copyright © 2018 followmeholiday.com All Rights Reserved. Power BY applezeed.com